THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? ĐỊNH NGHĨA DỄ HIỂU NHẤT VỀ THƯƠNG HIỆU
20 tháng 02 năm 2023

Trong thời đại công nghệ 4.0, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những thuật ngữ liên quan đến “thương hiệu”, hai từ này đã quá quen thuộc với mọi người, đi đến đâu cũng được nhắc đến. Tuy mức độ tiếp xúc nhiều song không hẳn ai cũng hiểu rõ được về thương hiệu. Vậy “thương hiệu” là gì? Cùng S-River tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Thương hiệu là gì ?

Là hình ảnh một cá nhân hoặc doanh nghiệp, công ty tạo dựng nên trong tâm trí khách hàng, chủ yếu thông qua một chiến dịch quảng cáo chặt chẽ và nhất quán. Nói đến thương hiệu là bàn về những cảm nhận, đánh giá, trải nghiệm dịch vụ/sản phẩm do doanh nghiệp xây dựng lên. Lúc này, thương hiệu đó sẽ để lại cho những người trải nghiệm sự hiện hữu trong tâm trí họ. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu thể hiện mục đích rất rõ ràng đó là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đối tác cũng như duy trì mối quan hệ với họ.

Thương hiệu hình thành như thế nào?

Nói một cách rất dễ hiểu, nếu một sản phẩm chất lượng cao đảm bảo đúng như cam kết và khiến “người tiêu dùng” tin cậy thì một thương hiệu sẽ được tạo ra, tức là sản phẩm sẽ trở thành thương hiệu. Thương hiệu sở hữu đầy đủ các khía cạnh như: thuộc tính, mô tả nhận diện, cá tính, giá trị, … mà khách hàng nhận được khi trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Khi sản phẩm được khách hàng công nhận thì nó sẽ trở thành thương hiệu.

Mô hình khái quát Thương hiệu và Sản phẩm (Ảnh: Võ Văn Quang)
Mô hình khái quát Thương hiệu và Sản phẩm (Ảnh: Võ Văn Quang)

Đỉnh cao của Sản phẩm chính là Thương hiệu!

Trên thực tế, quan niệm “đỉnh cao của sản phẩm là thương hiệu” là một khái niệm đã tạo nên nhiều tranh luận. Trong các buổi giảng bài học chuyên đề “20 nguyên tắc đổi mới tư duy tiếp thị thương hiệu” tác giả đã gặp phải không ít những lời phản bác. Nhưng khi ngẫm lại, chính những học viên đó đã đồng tình với quan niệm mới trên. Thương hiệu thực chất là một dạng mới của sản phẩm phản ánh sự phát triển của con người từ thời kỳ đồ đá mới. Quá trình tiến hóa văn minh loài người có thể được mô tả ngắn gọn thông qua dạng thức sản phẩm:

Dạng thức 1: sản phẩm cơ bản (product)

Trong nửa cuối của thời đại đồ đá mới, con người đã sáng tạo nên khá nhiều dụng cụ bằng sắt và hợp kim đồng. Những dụng cụ này hỗ trợ loài người chuyển đổi từ săn bắn lượm qua giai đoạn học trồng trọt và chăn nuôi, tức khởi đầu quá trình sản xuất nên hàng hoá.

Dạng thức 2: sản xuất dịch vụ (commodity)

Khi khả năng sản xuất ngày càng tăng cao, có một số ngành tạo nên hàng hoá với độ đồng nhất cao và phục vụ mục tiêu thương mại nhiều hơn là tự cung tự cấp. Khi ấy xuất hiện dạng thức sản phẩm hàng hóa (commodity) .

Dạng thức 3: sản phẩm thương hiệu (brand)

Sản phẩm hàng hóa làm tăng sự mua bán trao đổi. Từ tiến trình trên hình thành các chứng nhận chất lượng hay uy tín của sản phẩm. Chính điều trên đã định hình các ý niệm cơ bản nhất của thương hiệu như “thương hiệu là sự cam kết chất lượng” hay “thương hiệu là sự đảm bảo uy tín sản phẩm”. Nhưng thực ra ở dạng thức thứ 3 về sản phẩm đã xác lập một ý niệm mới: “thương hiệu cũng là một dạng sản phẩm cao cấp nhất của sự tiến hoá văn minh nhân loại”.

Mô hình Thương hiệu sản phẩm 3 cấp độ
Mô hình Thương hiệu sản phẩm 3 cấp độ

Tác giả chân thành khuyên ai vẫn còn băn khoăn với các khái niệm mới trên (new brand thesis) thì hãy tiếp tục tham vấn một trong những nhà nghiên cứu uy tín nhất gần đây về thương hiệu, chính là Simon Anholt (UK) . Tư tưởng của Simon Anholt là gần nhất với những điều mà ông giới thiệu với công chúng, quan điểm sâu nhất về brand – thương hiệu. Xin mời quý vị nghiên cứu tiếp các quan điểm có chung một nội dung với chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang và cùng đọc tiểu thuyết mới nhất của Simon Anholt “New Brand Justice” Công lý Mới của Thương hiệu. Những quan điểm mới của Simon Anholt có thể tạm hiểu là nghiêng vế Socialism (xã hội chủ nghĩa) nhưng bản chất thương hiệu (theo VVQ) là không thuộc về Nhà nước hoặc Xã hội Chủ nghĩa. Thương hiệu thể hiện một quan niệm kinh tế học mới và xây dựng một nền kinh tế mới theo mô hình kinh tế thương hiệu.

Trên đây là một vài khái niệm nói đến “Thương hiệu” , hy vọng những kiến thức S-River chia sẻ trên đây sẽ hỗ trợ bạn phần nào trên con đường chiếm trọn tâm trí khách hàng, hiểu biết thêm về “Thương hiệu”.

S-River chúng tôi chuyên nhận thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
Nếu bạn gặp khó khăn, S-River Creative Agency sẽ giúp bạn!

Bài viết khác