7 NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO ĐẸP
17 tháng 02 năm 2023

Trong chiến dịch quảng bá phát triển thương hiệu, một số doanh nghiệp luôn khẳng định chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng là trách nhiệm nhưng mục tiêu chính là củng cố giá trị thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận cũng như tăng khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp.

Thiết kế logo – biểu tượng thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các công ty, sản phẩm và dịch vụ. Một logo tốt giúp tạo tiền đề cho sự phát triển của một thương hiệu thành công và lâu dài. Mặc dù thiết kế một logo có vẻ đơn giản, nhưng đằng sau đó phải cống hiến rất nhiều nỗ lực. Hình ảnh sống động mà một logo thể hiện có khả năng truyền tải một thông điệp đến thế giới về lĩnh vực mà một thương hiệu theo đuổi. Trong bài viết này, S-River sẽ giới thiệu với bạn 7 nguyên tắc thiết kế logo tốt.

Tầm quan trọng của Logo đối với những thương hiệu, tổ chức

Nếu những người sáng lập muốn phát triển thương hiệu của họ trên quy mô toàn cầu thì logo chính là công cụ trợ giúp đắc lực để đạt được thành công nhanh nhất. Vì thông điệp do logo truyền tải có thể giao tiếp tốt hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Những khách hàng trên toàn thế giới sẽ chú ý đến logo thương hiệu của bạn, bất kể nó đến từ đâu.
Không có gì ngạc nhiên khi chú báo đen trong logo của Puma tượng trưng cho sự nhanh nhạy, sức mạnh và tốc độ mà thương hiệu thời trang thể thao này mang đến cho khách hàng. Việc bổ sung sinh vật này với bản sắc mạnh mẽ trong logo đã nói lên giá trị cốt lõi và các khía cạnh cơ bản của thương hiệu. Không cần tận dụng quá nhiều từ ngữ hay một thông điệp quá dài, Puma cũng có thể thông báo cho toàn cầu biết về lĩnh vực hoạt động và thế mạnh của công ty.

Nguyên tắc thiết kế logo đẹp

Tầm ảnh hưởng của logo đối với mỗi thương hiệu hay tổ chức ngày càng đóng vai trò thiết yếu trong thời kỳ hội nhập, được coi là người bạn đồng hành không thể thiếu trên chặng đường phát triển của thương hiệu. Để thiết kế một logo chất lượng cao, mọi thương hiệu cần xem xét nhiều chi tiết như ý tưởng, kích thước logo, nội dung. Những tuyệt kỹ thiết kế logo là điều mà mà các nhà thiết kế luôn tìm kiếm. 

Nguyên tắc 1: Tập trung vào thông điệp mà thương hiệu, tổ chức hoặc sản phẩm truyền tải đến khách hàng.

Kỹ năng thiết kế và kỹ thuật là nền móng hoàn hảo để các nhà thiết kế đồ họa bắt đầu công việc của họ. Tuy nhiên, thông điệp mới là yếu tố phù hợp để giúp một nhà design tạo ra một logo tiêu chuẩn, thể hiện được cá tính thương hiệu.

Nguyen tac thiet ke logo dep

Sự phát triển không ngừng nghỉ với biểu tượng hình Elip của SamSung

Logo ASEAN ẩn sâu trong hình ảnh cây lúa, là đại diện của Đông Nam Á, một trong những cái nôi của nền văn minh lúa nước hay biểu tượng hình elip xoay góc 10 độ so với trục X – thể hiện sự chuyển động và phát triển không ngừng của thương hiệu. Điều mà SamSung muốn truyền tải đến khách hàng trong lĩnh vực điện tử. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với các nhà thiết kế là tập trung vào thông điệp mà thương hiệu đang cố gắng truyền tải đến mọi người khi thiết kế logo.

Nguyên tắc 2: Đơn giản hóa logo

Nguyên tắc này giúp người dùng có thể nhớ chúng ngay lập tức, hiểu chúng và liên kết với các tổ chức, sản phẩm hoặc thực thể. Trên thực tế, logo có thể được coi như là những chữ tượng hình và được thông qua một quá trình công phu để tạo ra những sản phẩm đơn giản nhất. Mẫu chữ được chọn cho logo Unilever tuy đơn giản nhưng lại là thương hiệu mà các bà nội trợ có thể hình dung ngay. Bạn nên cố gắng thiết kế một logo liên quan đến tên thương hiệu và giúp khách hàng liên kết với công ty.

Nguyên tắc 3: Tập trung vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng trong việc xây dựng logo của công ty, hãy bắt đầu với lĩnh vực mà đơn vị đó đang hoạt động. Hãng xe hơi nổi tiếng Audi đã có thể tạo ra một logo đơn giản, dễ nhận biết cũng rất sang trọng từ hình ảnh chiếc bánh xe. Người phụ nữ đã làm thay đổi thế giới thời trang Coco Chanel đã thiết kế logo cho thương hiệu của mình với hình ảnh hai C bắt chéo đại diện cho tên viết tắt của tên bà. Hiện nay, đã có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác trên toàn cầu như Gucci, … cũng đã có logo được thiết kế dựa trên lĩnh vực hoạt động của đơn vị. 

Nguyên tắc thiết kế logo đẹp

4 vòng tròn là ý tưởng thiết kế của Audi từ 4 chiếc bánh của một chiếc xe hoàn chỉnh

Nguyên tắc 4: Ứng dụng những tiến bộ công nghệ

Để các nhà thiết kế bộc lộ hết khả năng sáng tạo của mình thì cần có sự hỗ trợ của công nghệ tạo điều kiện cho các designer thỏa sức sáng tạo. Áp dụng phần mềm thiết kế tiên tiến và độc đáo để có thể tạo ra logo thương hiệu đẹp và nổi bật nhằm truyền đạt thông điệp một cách mạnh mẽ nhất. 

Nguyên tắc 5: Đồng bộ về màu sắc

Màu sắc logo phải đồng nhất với màu chủ đạo của thương hiệu. Khi nhắc đến thương hiệu đồ uống giải khát màu xanh, chắc hẳn ai cũng dễ dàng liên tưởng đến Pepsi, hay tương tự Coca – Cola là màu đỏ.

Nguyên tắc thiết kế logo đẹp

Màu sắc logo rất quan trọng 

Thực tế này cho thấy mối liên hệ giữa màu sắc và thị hiếu của người tiêu dùng trong ngày tết, người tiêu dùng Việt Nam tin dùng Coca-Cola hơn Pepsi vì màu đỏ của thương hiệu này tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng.

Nguyên tắc 6: Logo có thể sử dụng được lâu dài 

Hãy tạo một logo với mục đích làm cho nó trở nên đáng nhớ, gắn liền với tiềm thức của mỗi chúng ta. Apple đã thực hiện một bước đi hoàn toàn đúng đắn khi chọn một quả táo khuyết làm biểu tượng logo của mình thay vì máy tính hoặc các công cụ hàng đầu khác. Sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện nay có thể khiến cho đơn vị phải thay đổi logo chỉ trong khoảng hai năm.

Nguyên tắc 7: Phần mềm thiết kế logo  

Để đưa ra được một logo trọn vẹn, phần mềm thiết kế logo cũng góp phần hỗ trợ quá trình tạo ý tưởng, bản phác thảo và đưa ra sản phẩm cuối cùng. Khi được thiết kế bởi phần mềm chuyên dụng, thiết kế sẽ được đảm bảo về chất lượng hình ảnh, nâng cao tính ứng dụng trong nhiều hoạt động khác nhau.

Trên đây là những nguyên tắc quan trọng và thiết yếu khi thiết kế logo. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn thiết kế được logo đẹp và hợp ý nhất.

S-River Creative Agency là công ty Thiết kế Đồ họa chuyên tư vấn, cung cấp giải pháp hình ảnh phục vụ marketing và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn xây dựng thương hiệu cho danh nghiệp và thiết kế logo, bao bì, họa tiết, … hãy liên hệ ngay với S-River nhé!
Bài viết khác