KHÁI NIỆM & VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU NHÀ TUYỂN DỤNG
20 tháng 02 năm 2023

Một quy trình tuyển dụng thành công, trước hết cần thu hút đủ lượng hồ sơ ứng viên chất lượng. Để làm tốt nhiệm vụ này, nỗ lực của mỗi bộ phận tuyển dụng nhân sự là chưa đủ, quan trọng hơn hết vẫn là hình ảnh của nhà tuyển dụng trong mắt ứng viên. Đó gọi là thương hiệu nhà tuyển dụng, hay quốc tế quen gọi là Employer Branding. Vậy Employer Branding là gì? Và vai trò của của nó là gì? Hãy cùng S-River tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Employer Branding là gì?

Employer Branding – tạm dịch là Thương hiệu nhà tuyển dụng – chính là những giá trị mà doanh nghiệp tuyển dụng sở hữu. Những giá trị này giúp doanh nghiệp chứng minh sự vượt trội của mình trong khía cạnh thu hút và giữ chân nhân sự đối với ứng viên đang muốn tham gia ứng tuyển.

Cải thiện, nâng cao thương hiệu tuyển dụng tốt luôn là nội dung quan trọng trong chiến lược chiêu mộ và phát triển nguồn nhân lực của tất cả doanh nghiệp. Vì khía cạnh này đâu chỉ giúp doanh nghiệp tuyển dụng tốt hơn không đâu, mà còn mang đến lợi ích liên đới cho nhiều khía cạnh khác trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Một doanh nghiệp làm thương hiệu nhà tuyển dụng tốt sẽ có nhiều cơ hội giữ chân nhân tài hơn (Ảnh: Research Leap).
Một doanh nghiệp làm thương hiệu nhà tuyển dụng tốt sẽ có nhiều cơ hội giữ chân nhân tài hơn (Ảnh: Research Leap).

Vai trò quan trọng của thương hiệu nhà tuyển dụng

Mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau về ngành nghề, về quy mô, về đối tượng tuyển dụng, nhưng vai trò của danh tiếng tốt trong tuyển dụng đối với mọi doanh nghiệp đều hội ngộ chung ở những điểm sau đây:

Thứ nhất, thu hút nhân lực giỏi nhất cho tổ chức

Ứng viên khi lựa chọn nơi ứng tuyển đâu chỉ nhìn vào vị trí công việc hay yêu cầu tuyển dụng. Với những ứng viên giỏi, điều quan trọng với họ chính là môi trường làm việc, chính sách đãi ngộ, tỷ lệ nghỉ việc thấp, cơ hội thăng tiến cao, phúc lợi vượt trội … Chính vì vậy, thương hiệu nào danh tiếng tuyển dụng càng mạnh, ứng viên càng khao khát được tham gia vào đội ngũ nhân sự nơi đó. Và như vậy, tốc độ thu hút hồ sơ ứng viên không chỉ nhanh, mà chất lượng ứng viên cũng vô cùng đỉnh. Hệ quả là công tác tìm kiếm nhân lực cho mọi vị trí trở nên nhẹ nhàng, thuận lợi hơn rất nhiều.

Thứ hai, thương hiệu tuyển dụng tốt là minh chứng cho thương hiệu kinh doanh hiệu quả

Một doanh nghiệp sẽ luôn tồn tại hai khái niệm “thương hiệu kinh doanh” và “thương hiệu nhà tuyển dụng”.

Thương hiệu kinh doanh chính là thành tựu trong việc tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm dịch vụ trên thị trường. Khách hàng càng tin tưởng, càng lựa chọn tiêu dùng sản phẩm nhiều thì thương hiệu kinh doanh của doanh nghiệp càng được nâng cao vị thế.Thông thường, chúng ta thấy doanh nghiệp nào có thương hiệu kinh doanh tốt thì sẽ thuận lợi trở thành nhà tuyển dụng thu hút ứng viên.Ví dụ như: Vingroup, Vinamilk , Heineken. Do đó, thương hiệu kinh doanh tốt, chưa chắc thương hiệu nhà tuyển dụng tốt. Nhưng chiều lý luận ngược lại thì khác, thương hiệu nhà tuyển dụng tốt thì thương hiệu kinh doanh chắc chắn phải tốt, không thể khác được.

Vì vậy, quảng bá thương hiệu tuyển dụng thành công chính là cách PR “một mũi tên trúng hai con nhạn” (nhất tiễn hạ song điêu). Nhất là khi doanh nghiệp sở hữu thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, công chúng sẽ có góc nhìn đẹp hơn. Khi đó, người bên ngoài, dù là ứng viên hay khách hàng tiêu dùng đều hoan hỷ, nhiệt tình lựa chọn doanh nghiệp của bạn cho nhu cầu của họ.

Một thương hiệu nhà tuyển dụng tốt chính là một đơn vị kinh doanh tốt (Ảnh: Craft Your Content).
Một thương hiệu nhà tuyển dụng tốt chính là một đơn vị kinh doanh tốt (Ảnh: Craft Your Content).

Thứ ba, duy trì giá trị giữ chân nhân tài hiệu quả

Một trong những yếu tố duy nâng cao danh tiếng cho nhà tuyển dụng chính là khả năng giữ chân nhân tài. Đó có thể là: lương cao, xét tăng lương đều hằng năm, môi trường làm việc cạnh tranh, kích thích nâng cao năng lực chuyên môn, cơ hội thăng tiến luôn rộng mở, công bằng, minh bạch…

Giữ chân nhân tài hiệu quả – Doanh nghiệp rất muốn làm được điều này, và ứng viên cũng rất muốn làm việc tại những doanh nghiệp sở hữu khả năng này. Vì vậy, quân sư không hề ngạc nhiên khi những doanh nghiệp có thương hiệu nhà tuyển dụng tốt, ban quản trị không còn canh cánh nỗi lo về tình trạng “chảy máu chất xám” hay bị đối thủ cạnh tranh đi “đêm” giành mất nhân tài. Vì khi đó, không cần bạn mở lời giữ nhân tài ở lại, mà chính nhân tài sẽ tự động từ chối nơi khác và nỗ lực cống hiến cho doanh nghiệp của bạn.

Giữ chân nhân tài hiệu quả (Ảnh: Quality Inspection).
Giữ chân nhân tài hiệu quả (Ảnh: Quality Inspection).

Bài viết hôm nay là sự sơ lược khái niệm Employer Branding là gì, vai trò quan trọng của thương hiệu nhà tuyển dụng. Rất hy vọng bài viết của S-River sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khía cạnh này.

Nếu bạn gặp khó khăn, S-River Creative Agency sẽ giúp bạn!

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết khác