10 MẸO THIẾT KẾ SẢN PHẨM, BAO BÌ ĐẸP VÀ ẤN TƯỢNG CHO DOANH NGHIỆP
20 tháng 02 năm 2023

Bao bì sản phẩm như vỏ chai, hộp giấy, túi giấy…. là yếu tố vô cùng quan trọng đối với bất kỳ sản phẩm nào. Thiết kế bao bì phải tạo được sự ấn tượng mới có thể thu hút sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng. Chính vì vậy mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều chú trọng đầu tư khâu thiết kế và in ấn một cách tốt nhất.

Việc sáng tạo ra những sản phẩm ấn tượng với bao bì thu hút sẽ giúp cho các thương hiệu nhỏ xây dựng được hình ảnh thương hiệu tốt hơn, đồng thời có thể thể cạnh tranh được với những sản phẩm đến từ những thương hiệu lớn hơn cũng như có được một chỗ đứng trên thị trường. S-River sẽ chia sẻ dưới đây một số mẹo trong việc tạo ra những thiết kế bao bì mới nhằm tạo ra sự đột phá ấn tượng cho bao bì sản phẩm

1. Hữu ích

Không gì có thể tốt hơn là làm cho một bao bì sản phẩm có thể sử dụng được nhiều lần theo nhiều cách hơn là chỉ dùng với mục đích sẵn có. Một bao bì sản phẩm sẽ làm cho sản phẩm đáng nhớ nếu nó vẫn còn hữu ích cho khách hàng ngay cả sau khi sản phẩm đã được sử dụng.

Mẹo thiết kế bao bì

Chiếc “hộp đựng kim chỉ” quốc dân

2. Thân thiện

Mỗi bao bì chỉ dành cho một sản phẩm cụ thể. Vì vậy, nó phải được thiết kế theo cách mà nó cho thấy mối quan hệ thân thiện với sản phẩm. Nếu gói hàng không phản ánh mối quan hệ bổ sung với sản phẩm, nó có thể thực sự cản trở việc bán hàng của sản phẩm. Tem nhãn sản phẩm phải tạo ra nội dung ẩn ý dưới mỗi tem nhãn khi đến tay người dùng. Logo của Pepsi luôn liên quan đến âm nhạc, sự sôi động và hài hước, trong khi Coca Cola luôn hướng về mặt tình cảm. Heinz đã giới thiệu gói kẹo từ sốt cà chua, và doanh thu của nó tăng gấp nhiều lần chỉ vì thiết kế bao bì đẹp và trang nhã như một món quà. Vì vậy, bạn cần phải đưa ra những ý tưởng sáng tạo và thân thiện với sản phẩm để áp dụng vào thiết kế bao bì sản phẩm.

Mẹo thiết kế bao bì

Hộp bánh Goute được thiết kế cực kỳ bắt mắt và lịch sự, thích hợp để làm quà tặng

3. In một số mẫu bao bì đặc biệt

Việc mua nhiều hơn sản phẩm mình cần là một thói quen xấu cho người tiêu dùng, nhưng khi bạn là người bán hàng, bạn phải thúc đẩy việc upsale (bán thêm). Hãy theo dõi thị trường, giới thiệu một số ấn bản giới hạn của bao bì liên quan đến bất cứ điều gì đang hot và là xu hướng trong tương lai. Để lấy một ví dụ; nếu đó là mùa FIFA, sau đó giới thiệu một phiên bản giới hạn của bao bì bóng đá liên quan để thúc đẩy mua thêm cho những người yêu bóng đá. Coca cola, hay in ra những sản phẩm in tên người tiêu dùng như: Dũng, Minh, Hùng, Diễm, Phương lên mỗi lon nước hoặc in hình ảnh ngày Tết.

Mẹo thiết kế bao bì

Mẫu lon Coca Cola đặc biệt vào dịp FIFA World Cup 2018

4. Phá vỡ các quy luật hợp lý

Bước ra khỏi các quy tắc thông thường để phá vỡ sự đơn điệu luôn là một ý tưởng hay. Nhưng trong khi phá vỡ các quy tắc, hãy để ý rằng mình vẫn đang đi đúng hướng. Hầu như tất cả các ngành đều có một số quy tắc được xác định rõ ràng. Ví dụ như giày sẽ được bỏ vào hộp carton, kem đánh răng sẽ đựng trong 1 tuýp, …

Nếu bạn có thể thay đổi quy tắc bao bì lĩnh vực của bạn và đưa ra một bao bì sáng tạo thì sản phẩm của sẽ rất được chú ý. Nếu bạn chọn phá vỡ quy tắc, bạn bắt buộc phải đảm bảo rằng mình không làm hỏng mối quan hệ giữa sản phẩm và bao bì của nó.

Mẹo thiết kế bao bì

Thiết kế bao bì trà túi lọc vô cùng sáng tạo

5. Đầu tư vào thiết kế bao bì

Bao bì không chỉ xoay quanh những vấn đề liên quan tới thiết kế đồ họa đơn thuần, bạn cần phải quan tâm nhiều tới chất liệu, tính hữu dụng của nó đối với khách hàng.

Những thiết kế tuyệt hảo thường đặt yếu tố trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu, bởi bao bì chính là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng tiếp xúc với thương hiệu, sản phẩm.

6. Thương hiệu và sảm phẩm được thiết kế phải có sự liên kết

Nhiều doanh nghiệp không nhận ra tầm quan trọng trong việc liên kết hình ảnh thiết kế bao bì, sản phẩm với chính bản thân thương hiệu. Một sản phẩm sẽ chẳng là gì, nếu nó được thiết kế, sản xuất, trình làng tách biệt hoàn toàn với giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Trước khi đi vào thiết kế sản phẩm chi tiết, bạn cần vạch ra cho mình những giá trị cốt lõi mà thương hiệu và doanh nghiệp đi theo và cần lưu ý những câu hỏi sau:

+ Sứ mệnh của doanh nghiệp bạn là gì? Bạn muốn đem lại giá trị gì cho đồng nghiệp, nhân viên, khách hàng và cộng đồng?

+ Điều gì khiến sản phẩm của thương hiệu bạn nổi bật, riêng biệt?

+ Tầm nhìn về doanh nghiệp của bạn trong ngắn và dài hạn?

+ Sản phẩm của bạn sẽ thay đổi cuộc sống của khách hàng như thế nào?

Một khi đã trả lời được những câu hỏi trên, bạn đã có cho mình hình dung tương đối đầy đủ về hình ảnh bao bì / sản phẩm bạn dự định thiết kế.

Mẹo thiết kế bao bì

Quảng cáo và thiết kế của Milo luôn nhấn mạnh rõ việc Milo sẽ đem lại được những gì cho người tiêu dùng của mình

7. Tạo ra “cá tính” cho thiết kế sản phẩm, bao bì

Đừng vội nghĩ thiết kế bao bì chỉ là đơn thuần là đóng sản phẩm vào gói hàng và đem đi vận chuyển, nó còn góp phần truyền tải thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi tới khách hàng.

Cách làm đơn giản nhất để truyền tải thông điệp marketing, đó chính là thổi hồn “cá tính” vào trong thiết kế sản phẩm. Bằng việc nhận thức sản phẩm như một người bạn gần gũi, khách hàng sẽ dễ trở nên đồng cảm và dễ dàng liên kết mình với sản phẩm, thương hiệu.

8. Đừng nhồi nhét quá nhiều yếu tố trong thiết kế

Nhiều thương hiệu, với mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng, chấp nhận nhồi nhét quá nhiều yếu tố trong thiết kế.

Một số trường hợp, sản phẩm đó được thị trường chấp nhận. Nhưng phần lớn, khách hàng cảm thấy thực sự rối mắt với những thiết kế rườm ra, lằng nhằng và quá đà. Lời khuyên dành cho bạn ở đây là: Tập trung vào sự đơn giản, concept rõ ràng và trực quan. Kinh nghiệm cho thấy, những điều đơn giản và hiện đại thường dễ dàng đi vào lòng khách hàng hơn sự phức tạp, đa chiều.

Mẹo thiết kế bao bì

Thiết kế cực kỳ đơn giản những vẫn rất hiệu quả của Adidas

9. Phù hợp với xu hướng thị trường

Trong thế giới truyền thông xã hội này, có rất nhiều điều tạo ra sự cường điệu và trở nên hợp thời. Luôn cập nhật về những xu hướng này và kết hợp chúng vào bao bì và thiết kế tem nhãn của bạn. Sử dụng những xu hướng tạo ra bởi phim ảnh và phương tiện truyền thông để tăng doanh số bán hàng của sản phẩm. Người tiêu dùng bị thu hút bởi sản phẩm của bạn khi bạn nhảy theo xu hướng hoặc hiện tượng đang hot trên cộng đồng…

10. Sự nhất quán

Cần phải có sự nhất quán chặt chẽ giữa tầm nhìn, sứ mệnh của thương hiệu với nội dung thiết kế bao bì, sản phẩm. Điều này thể hiện rõ trong việc bạn sử dụng font chữ, màu sắc, bố cục thiết kế sao cho phản ảnh rõ ràng nhất hình ảnh của thương hiệu, logo ở trong đó. 

Mẹo thiết kế bao bì

Sự nhất quán trong thiết kế bao bì của Chanel

Do đó, sẽ thấy rằng một bao bì đẹp có thể thu hút và tăng động cơ đến việc mua bán sản phẩm của bạn, vì vậy luôn cố gắng tạo ra một thiết kế bao bì thành công, sáng tạo và ấn tượng nhất có thể. S-River Creative Agency là công ty Thiết kế Đồ họa chuyên tư vấn, cung cấp giải pháp hình ảnh phục vụ marketing và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn xây dựng thương hiệu cho danh nghiệp và thiết kế logo, bao bì, họa tiết, … hãy liên hệ ngay với S-River nhé!

Bài viết khác