Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và nhận dạng thương hiệu (Branding và Identity) luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận thấy chúng tồn tại trên các trang web, bao bì sản phẩm và các loại quảng cáo khác nhau. Ngay cả các vật dụng cá nhân, như tài liệu và danh thiếp, đều mang những đặc điểm nhận dạng riêng. Để hiểu hơn về những khái niệm này, S-River tin bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn!
Xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là xây dựng nhận thức về doanh nghiệp bằng các chiến thuật và chiến dịch marketing với mục đích cuối cùng là tạo ra hình ảnh độc đáo nhất và vững chắc trên thị trường. Xây dựng thương hiệu là những gì khách hàng nghĩ về bạn, về công ty, sản phẩm của bạn hoặc dịch vụ của bạn.
Vậy để xây dựng thương hiệu tốt thì doanh nghiệp cần những yếu tố nào?
- Logo thống nhất (giống nhau trên tất cả các bao bì, mẫu mã sản phẩm): Không được thay đổi bất kỳ chi tiết nhỏ nào, dù là màu sắc.
- Các chi tiết đơn giản, dễ nhớ (nên bao gồm chữ cái, hình ảnh, màu sắc nổi bật nhưng lại dễ đi vào tiềm thức) (Ví dụ: Chinsu, Omo, Clear).
- Nhận diện thương hiệu tại văn phòng, trụ sở, trên đồng phục, quà tặng cho nhân viên.
- Khi thay đổi nhận diện thương hiệu, cần rõ ràng và có các chiến dịch dứt khoát. Cần thay đổi đồng loạt và có chiến dịch branding mạnh mẽ để khách hàng không bị nhầm với nhận diện thương hiệu cũ.
- Sử dụng nhận diện thương hiệu thống nhất trong các hồ sơ tài liệu của công ty.
- Không được phép có nhiều bộ nhận diện. Nhận diện thương hiệu cần là độc nhất.
- Nhận diện thương hiệu không được trùng với nhận diện thương hiệu của đổi thủ.
- Doanh nghiệp nên đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho các thiết kế nhận diện thương hiệu (Ví dụ: logo, slogan…) để các công ty khác không bắt chước được.
- Doanh nghiệp cần sử dụng nhận diện thương hiệu mọi lúc mọi nơi.
Nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu bao gồm các hình thức và cách thức mà một thương hiệu thể hiện tới khách hàng. Nhận diện thương hiệu thường được nhìn nhận theo một hệ thống: logo, slogan, bao bì, nhãn hiệu, đại sứ thương hiệu, các loại hình quảng cáo (ví dụ tờ rơi, quảng cáo trên internet,..). Một doanh nghiệp có nhận diện thương hiệu tốt ( riêng biệt, nổi bật, thu hút) sẽ làm cho khách hàng nhớ đến mình nhiều hơn, đánh dấu sâu trong tâm trí khách hàng và từ đó thúc đẩy động cơ mua hàng.
Qua bài viết này, chúng tôi đã cho bạn biết nhận diện thương hiệu và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là gì? Mong rằng nó sẽ giúp các bạn hiểu hơn về 2 khái niệm này và giúp ích cho quá trình làm việc của bạn.
S-River chúng tôi chuyên nhận thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
Nếu bạn gặp khó khăn, S-River Creative Agency sẽ giúp bạn!
Nguồn: gcfglobal.org