Tổng quan về chiến dịch
Thương hiệu Milgrad của Nhà máy sữa Bryansk được biết đến như một thương hiệu đầu tiên mang lại sự hạnh phúc. Với thiết kế độc đáo là hình ảnh chú mèo Milgrad đáng yêu với nhiều tư thế nhau, hãng này đã tạo được ấn tượng mạnh với phần đông khách hàng. Trên thực tế, thị trường sữa chiếm hơn 22% trong cơ cấu sản phẩm thực phẩm FMCG, điều này có nghĩa là có rất nhiều thương hiệu sữa khắp thế giới. Sự cạnh tranh cao và rất khó để nổi bật trên kệ hàng. Trước điều này, các nhà thiết kế đồ hoạ luôn biết cách khiến cho bao bì sản phẩm trở nên bắt mắt hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Nhà thiết kế tài năng người Nga này là giám đốc nghệ thuật đại diện của công ty Depot, được uỷ nhiệm cho việc làm lại bao bì sản phẩm sữa thuộc dòng Milgrad. Từ đây, thiết kế lấy cảm hứng từ chú mèo này đã xuất hiện. Bao bì của bốn sản phẩm sữa của dòng Milgrad có hình chú mèo xanh cực kỳ đáng yêu, được minh hoạ với nhiều tư thế vui tươi khác nhau và xuất hiện quanh các mặt của thân hộp. Nó sẽ khiến người dùng phải mua thật nhiều để có thể ghép hình chú mèo hoàn chỉnh theo những cách thú vị nhất. Và thật may mắn là mọi người đều yêu thích thiết kế mới này. Hãy cùng S-River phân tích rõ hơn về chiến dịch vô cùng thành công này.
Sức lan toả của chiến dịch
Milgrad Cat giờ đây đã trở thành câu chuyện xây dựng thương hiệu thành công nổi tiếng toàn thế giới, mà ảnh hưởng của điều này thậm chí còn vượt xa sự mong đợi từ chính nhà thiết kế của nó. Sau khi quảng cáo thứ mai mươi hai của hãng này được đưa lên truyền hình địa phương, tại Bryansk, Orel và Smolensk, nhằm giới thiệu người dùng về diện mạo mới, các sản phẩm Milgrad bắt đầu nhanh chóng bay khỏi các kệ hàng ở Nga. Điều này đã khiến các đại diện bán hàng rất vui mừng bận rộn trước lượng bán hàng tăng vọt
Theo như chia sẻ từ người đại diện của Depot, thiết kế này khiến thương hiệu trở nên toàn diện hơn trong môi trường kỹ thuật số phát triển. Thương hiệu đã bắt đầu lập trang Instagram riêng. Các sản phẩm mới cũng được bày bán tại các kệ hàng ở Ashan, Perekrestok, Pyaterochka, Magnet, Fresh Market, Victoria, Magnolias và Metro.
Nhờ mạng xã hội, sức ảnh hưởng của mèo đã lan toả, trước tiên là Việt Nam, sau đó là Hàn, Nhật bắt đầu để ý và yêu thích chú mèo xanh này. Đặc biệt trên Twitter của Nhật Bản, các hình minh họa, ảnh động và các ảnh nền liên quan xuất hiện cho thấy trào lưu nổi lên. Mọi người đều yêu quý chú mèo Milgrad.
Bối cảnh chiến dịch
Điều ngạc nhiên là khởi đầu của câu chuyện không có điều gì bất thường. Bryansk Dairy Factory – một nhà sản xuất địa phương nổi tiếng cho biết họ muốn làm mới thương hiệu Milgrad thuộc thương hiệu sữa của họ, một điều gì đó mới mẻ và nổi bật trên kệ hàng. Như một yêu cầu thông thường, Vera Zvereva đã đại diện cho Depot trình bày 3 ý tưởng thiết kế baov bì và nhà máy sữa này đã chọn chú mèo tên Brunhilde của Vera Zvereva.
Ba lựa chọn đã được đưa ra gồm:
Đầu tiên – một phiên bản cập nhật của bao bì gốc, hiện đại hơn nhưng ý tưởng cơ bản không bị đổi
Thứ hai – giới thiệu một chút về công nghệ, gồm hình ảnh thành phố lớn hay nhà máy sữa
Lựa chọn cuối cùng là đi theo một hướng hoàn toàn khác – sự dễ thương.
Vậy tại sao lại là Mèo, chứ không phải Bò?
Khi nói về lí do chọn một con mèo, Vera Zverera dành một cái nhìn ấm áp với con mèo Brunghilde của cô đang thơ thẩn bên chủ. “Tôi nghĩ rằng nó có thể mang lại cho mọi người sự tử tế và hạnh phúc, và đây là điều mà cả chúng tôi và thương hiệu Milgrad đều mong muốn đạt được. Hơn nữa, mèo là một người yêu sữa nổi tiếng, mặc dù bây giờ mọi người không được đề nghị cho chúng ăn sữa.”
Cảm giác ấm áp, thoải mái của chú mèo dễ thương đã khiến mọi người bị chinh phục. Nó nhận được sự yêu mến đầu tiên ngay sau khi ý tưởng này được trình bày với Marina Bisharova – trưởng bộ phận kinh doanh của Milgrad. Gerbert, cô ấy nhận được sự hấp dẫn về tình cảm lập tức và cô ấy nói rằng mình muốn con vật dễ thương này được trưng bày trên gói hàng của họ.
Logo Milgrad sau đó đã được Depot thiết kế lại với một cách tiếp cận đơn giản hơn. Logo chữ “M” trong Milgrad và Milk, cùng với hình ảnh chú mèo tò mò ở giữa với thông điệp nổi xung quanh đã thu hút sự chú ý. Màu sắc chủ đạo chỉ là xanh và nền trắng, nhưng sự hiện diện của “mèo” khắp bao bì: mèo hoạt hoạ, logo hình đầu mèo bên dưới và mã vạch hình mèo. Nhà thiết kế giải thích họ lựa chọn hình ảnh con mèo do sự liên kết của nó với dòng sản phẩm sữa Milgrad
Ý tưởng về “Bộ sưu tập”
Sau khi ý tưởng chú mèo được chọn, Vera muốn thiết kế trở nên thú vị hơn. Nếu chỉ nhìn từ phía trước, cơ thể như chỉ đang khuất khỏi tầm nhìn. Vì vậy, phần thân và đuôi mèo cũng được vẽ ở 3 mặt còn lại, và mọi người có thể xoay hộp theo các góc khác nhau để xếp chúng trở thành câu đố nguyên con mèo. Chú mèo xanh vui tươi tạo dáng sinh động tạo nên khung cảnh hoạt hình, có thể thu hút mọi ánh mắt vào nhân vật chính đáng yêu ở trung tâm. Điểm đặc biệt là hình ảnh của nó được chia làm bốn phần. Vì vậy nếu muốn thấy toàn bộ chú mèo đáng yêu thì khách hạng buộc phải mua cả bốn hộp sữa. Đây cũng là một cách để tăng thêm niềm vui cho trải nghiệm mua sắm.
Có thể thấy tương tác là một cách quan trọng để xây dựng kết nối. Và ý tưởng tạo nên việc xếp hình con mèo là một sự tương tác tự nhiên đã được thực hiện giữa sản phẩm của Milgrad và người tiêu dùng. Bạn không nhất thiết phải mua một lúc bốn cái hộp, có thể mua lần này, lần sau. Cứ một tuần lên kệ sữa một lần, sau bốn tuần là có thể thu thập toàn bộ con mèo và đặt nó ở bất cứ đâu trong nhà.
“Nó cần phải là một con mèo hoạt hình, không phải là một con mèo thật, bởi vì nó có nhiều yếu tố chung hơn để thiết lập mối liên hệ cảm xúc.”
Thách thức thực sự đến từ sự đa dạng. Bởi toàn bộ danh mục sản phẩm có khoảng 30 loại, bao gồm kem chua, sữa đông mềm, món tráng miệng từ sữa đông, khối sữa đông, bơ, bio-kefir, sữa đông, pho mát mềm và nước muối. Tuy nhiên, với những người yêu thích sưu tập, đây là một điều tốt. Các kiểu dáng khác nhau của mèo Milgrad có thể mang lại rất nhiều niềm vui. Từ quá trình đó, họ làm quen và dần yêu thích thương hiệu cùng linh vật đáng yêu của nó. Trong một thị trường mà có quá nhiều sản phẩm sữa giống nhau, sự độc đáo này đã giúp thương hiệu trở nên nổi bật
Con mèo là động vật được biết đến với tình yêu sữa, đó cũng là sự kết nối. “Điều chúng tôi muốn làm không phải là đánh lừa những người không cần sữa mua sản phẩm đó, mà là để cung cấp cho những người muốn sữa tốt hơn và trải nghiệm hạnh phúc hơn. Khi bạn mở tủ lạnh, bạn nhìn thấy con mèo đáng yêu và bạn trở nên hạnh phúc – bạn thích sữa hơn. Đó là điều nên có của gói”. Mặc dù một số người thậm chí còn nói, họ sẽ mua sản phẩm chỉ ví muốn sở hữu chú mèo, ngay cả khi họ không dùng sữa. Nhưng sự thật là Vera chưa từng nghĩ rằng bao bì có thể là thứ vượt ra ngoài sản phẩm.
Câu chuyện về xây dựng thương hiệu thành công không phải bắt nguồn từ đâu. Vera đã nghĩ ra việc tạo nên một thứ gì đó hợp thời trong 8 – 10 năm thay vì trở thành xu hướng trong một thời gian. Sau cùng bạn nên nhớ điều mình đang làm là tạo dựng nên một thương hiệu.
Trên đây là những thông tin về chiến dịch cực kỳ thành công và khéo léo của hãng sữa Milgrad. S-River hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ vì sự dễ thương của chú mèo đến từ nhà Milfrad, đồng thời mang lại cho bạn những kiến thức vô cùng bổ ích về truyền thông nói chung và thiết kế nói riêng.