Adidas Group là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các mẫu đồ thể thao lớn thứ hai trên thế giới. Họ là một trong những nhà lãnh đạo trong việc đổi mới công nghệ. Nhóm Adidas có cho mình rất nhiều thương hiệu dưới sự bảo trợ của họ như Reebok, Taylor Made, CCM, cũng như Adidas. Adidas Group tiếp tục khiến mình nổi trội hơn đối thủ của mình bằng cách thích ứng với nhu cầu của khách hàng trong một xã hội luôn thay đổi. Kể từ năm 1949, Adidas đã trở thành một công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp may mặc thể thao. Hãy cùng S-River tìm hiểu kỹ hơn về chiến dịch xây dựng thương hiệu của Adidas.
Bối cảnh chiến dịch
Mặc dù Adidas là thương hiệu thể thao lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Nike nhưng Adidas vẫn khá “chật vật” tại thị trường Mỹ. Năm 2015, họ đã bị tụt lại sau Under Armour trong doanh số bán lẻ các sản phẩm của ngành may mặc thể thao và giày dép Mỹ. Trong khi Mỹ chiếm 40% thị phần giày dép trên toàn thế giới và dẫn đầu trong xu hướng giày thể thao trên toàn thế giới.
Ngành công nghiệp may mặc thể thao thông thường chỉ thường bán những sản phẩm đẹp và “cool”, và Adidas đơn giản là đã có được những gì người tiêu dùng muốn. Adidas đã có cho mình những bước tiến trong việc thay đổi chiến lược kinh doanh của họ để bù đắp cho sự mất mát này. Một chiến dịch tiếp IMC sẽ được thực hiện để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và mang lại sự phấn khích mới xung quanh thương hiệu Adidas để giữ chân khách hàng cũ và đồng thời tạo khách hàng mới.
Đối tượng chiến dịch IMC là gì?
Đối tượng đầu tiên chính là các nhân viên của Adidas. Đây là yếu tố quan trọng nhất mà một công ty có thể có. Các nhân viên chính là người sẽ làm việc chặt chẽ nhất với khách hàng của công ty và đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế và Marketing cho sản phẩm của công ty..
Để đáp ứng hiệu quả tất cả các nhu cầu của khách hàng, Adidas chia khách hàng của mình thành các nhóm cụ thể.
- Khách hàng trung thành: Đây chính là nhóm những khách hàng yêu thích và gắn bó với thương hiệu Adidas. Đây là nhóm khách hàng quan trọng nhất. Do vậy, doanh nghiệp cần phải quan tâm và đánh giá cao họ, cũng như công nhận họ.
- Khách hàng cũ: Đây là những khách hàng trước đây đã từng mua các sản phẩm của Adidas nhưng bây giờ đã chuyển sang các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Đây là những khách hàng mà Adidas đang cần cố gắng để giành lại.
- Khách hàng tiềm năng: Đây là những khách hàng mới mà Adidas hy vọng có thể sẽ giành được sự quan tâm của họ song song với những khách hàng cũ đã từ bỏ công ty. Đây là những khách hàng chưa bao giờ ủng hộ thương hiệu Adidas nhưng với sự đổi mới mới họ muốn giành chiến thắng.
- Các cổ đông: Là chủ sở hữu một phần của các cổ đông Adidas cảm thấy họ cần được thông báo và tham gia vào chiến dịch. Mặc dù doanh số bán hàng của Adidas đã giảm ở Mỹ, nhưng cổ phiếu của Adidas vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Với chiến dịch mới để tăng doanh thu ở Mỹ, nó đã mang lại cho công ty rất nhiều lợi thế hơn cho các nhà đầu tư muốn có vốn chủ sở hữu trong công ty.
- Chính phủ: Adidas là một công ty thuộc sở hữu công khai, có nghĩa là chính phủ đóng vai trò riêng biệt trong các quy định của công ty. Chính phủ cũng phải làm việc với các công ty như Adidas vì nó là một trong những công ty lớn nhất và có giá trị nhất trên thế giới, vì vậy nếu Adidas thành công thì chính phủ Mỹ cũng vậy. Bằng cách tạo ra doanh thu thông qua một chiến lược kinh doanh mới, chính phủ sẽ hỗ trợ những nỗ lực của họ.
Thông điệp chiến dịch IMC
Adidas cung cấp những mặt hàng thời trang thể thao sáng tạo và với công nghệ và chất lượng hiện đại giúp mọi người thành công ở mọi thứ mà họ làm. Hơn nữa, Adidas là một trong những thương hiệu có giá trị biểu tượng và dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Tổng quan mục tiêu và kế hoạch
Mục tiêu:
- Chiến dịch giúp tăng 25% nhận thức về chiến lược kinh doanh mới.
- Tăng 35% sự công nhận trong số các đối tượng truyền thông IMC của chiến dịch về giá trị mới và cải tiến về chất lượng của các sản phẩm Adidas ở Mỹ so với các đối thủ cạnh tranh.
- Gia tăng 40% trong nhận thức thương hiệu Adidas trong tất cả các công chúng chủ chốt.
- Tăng thị phần lên 40% trong ngành thể thao bằng cách thu hút khách hàng mới và giành lại khách hàng trước đó.
- Tăng doanh thu bán hàng lên 25% bằng cách quảng bá chất lượng giá cả phải chăng và các sản phẩm sáng tạo mà nhóm Adidas cung cấp
Với nhóm nhân viên, Adidas sử dụng bản tin, cuộc họp của bộ phận công ty, Marketing trực tiếp, với mục tiêu tạo ra các chương trình đào tạo tốt hơn:
- Với nhóm khách hàng, phương tiện truyền thông được sử dụng bao gồm tờ rơi, TVC, truyền thông, email, tài trợ. Mục tiêu để gửi thông điệp chất lượng sản phẩm mới, cải tiến và mang đến một sự hào hứng về thương hiệu cho khách hàng, cũng như xác lập quan hệ đối tác.
- Với các cổ đông, Adidas thông qua quan hệ nhà đầu tư truyền thông để tăng trưởng bằng cách thể hiện tất cả các ý tưởng mới và kế hoạch với cổ đông để được triển khai cho công ty.
- Với chính quyền, Adidas mang đến lợi ích mở rộng toàn cầu an ninh quốc gia và nhập khẩu an toàn, thông qua Cơ quan Quốc hội.
Các công cụ IMC được triển khai
Sau đây là danh sách các chiến lược quan hệ chiến lược và chiến lược Marketing sẽ được thực hiện trong suốt chiến dịch.
- Bản tin và Email: Chiến thuật này sẽ được sử dụng hàng tháng với các bản tin và hàng tuần với các Email để cho nhân viên của Adidas. Vì nhân viên chính là chìa khóa quan trọng nhất đối với Adidas, họ cần phải tin vào sứ mệnh và mục tiêu mà Adidas đang hướng tới hơn bất kỳ ai khác. Họ cần phải biết được mọi thứ đang xảy ra với Adidas. Nền tảng này cũng có thể được sử dụng để công nhận những nhân viên chăm chỉ và nổi bật nhất công ty.
- Báo cáo hàng năm: Báo cáo hàng năm đã mang lại rất nhiều lợi ích trong việc quản lý mối quan hệ giữa Adidas Group và tất cả các cổ đông của công ty, đối tác quan trọng của họ. Nó sẽ trình bày cái nhìn sâu sắc nhất đến mọi khía cạnh của công ty, chẳng hạn như tầm nhìn của công ty, sứ mệnh, sản phẩm và thông tin tài chính của công ty. Điều này sẽ được tạo ra mỗi năm một lần, vào báo cáo tài chính cuối năm.
- Content Marketing: Adidas muốn chứng minh cho khách hàng thấy được chất lượng sản phẩm của họ xứng đáng là người dẫn đầu trong ngành thời trang thể thao. Các câu chuyện truyền thông sẽ giúp họ đạt được điều này. Nhóm Adidas sẽ gửi câu chuyện của họ ra 2 tháng trước khi họ muốn câu chuyện của họ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.
- Sản phẩm mới: Chiến thuật này rất quan trọng trong việc giúp công ty tạo ra những câu chuyện thú vị xung quanh thương hiệu mà Adidas mong muốn tạo ra để giành thêm thị phần. Khách hàng chính là mục tiêu chính khi công ty ra mắt những sản phẩm mới. Do vậy khách hàng cần phải có đầy đủ nhận thức về tất cả các sản phẩm mới mà công ty đã sản xuất để giữ vững danh hiệu là nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp đồ thể thao. Chúng sẽ được phát hành trên trang web và cũng được gửi qua email cho tất cả khách hàng cũ, hiện tại và tiềm năng mới.
- Quảng cáo: Một chiến dịch quảng cáo sáng tạo phải được thực hiện để có thể tạo ra một câu chuyện thật thú vị xung quanh thương hiệu và thể hiện được đầy đủ các điểm đặc biệt của một sản phẩm mới. Thời điểm quan trọng nhất để quảng cáo chính là các mùa lễ, chính là thời điểm mà Adidas kiếm được hơn 80% lợi nhuận của mình hàng năm. Các quảng cáo nhỏ hơn sẽ được áp dụng thường xuyên trong suốt cả năm, nhưng số tiền nhiều nhất sẽ được chi tiêu cho mùa lễ.
- Sự kiện đặc biệt: Adidas còn thường xuyên sử dụng các sự kiện và chương trình khuyến mãi của mình để tặng thưởng cho các khách hàng trung thành và thu hút thêm những khách hàng mới mua sắm sản phẩm của họ. Sẽ có các giao dịch (deals) và giảm giá cho các thành viên có tài khoản Adidas hàng tháng và cũng giảm giá cho các thành viên mới, để từ đó có thể biến họ thành những khách hàng trung thành, thành những người sẽ luôn lựa chọn Adidas làm thương hiệu đồ thể thao của họ.
- Truyền thông xã hội (Social Media): Adidas sẽ thực hiện một chiến dịch truyền thông xã hội mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu của họ và cho công chúng biết tất cả mọi thứ xảy ra với Adidas. Đây sẽ là một chiến thuật dễ dàng và rẻ tiền để quảng bá chiến dịch “Adidas: Người dẫn đầu trong thể thao trong hơn 60 năm”. Adidas có thể sử dụng các nền tảng như Facebook, Twitter và Instagram để thông báo cho công chúng về các chiến dịch như ngày phát hành, khuyến mãi, sự kiện đặc biệt, giảm giá và liên kết đến trang web của họ chỉ với một cú nhấp chuột. Kết hợp phương tiện truyền thông xã hội vào chiến dịch cũng sẽ thúc đẩy sự tham gia, cởi mở, trò chuyện, cộng đồng và kết nối giữa những người công khai quan trọng.
- Nghiên cứu đánh giá: Nghiên cứu phải được tiến hành để theo dõi thành công của chiến dịch trong suốt cả năm và thực hiện điều chỉnh chiến dịch khi cần. Nghiên cứu tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng cùng với thị phần của công ty. Nghiên cứu phải được thực hiện trước, trong và sau chiến dịch để đánh giá tổng kết quả.
Trên đây là cái nhìn tông quát nhất mà S-River mang đến cho bạn về chiến dịch xây dựng thương hiệu của Adidas. S-River Creative Agency là công ty Thiết kế Đồ họa chuyên tư vấn, cung cấp giải pháp hình ảnh phục vụ marketing và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn xây dựng thương hiệu cho danh nghiệp và thiết kế logo, bao bì, họa tiết, … hãy liên hệ ngay với S-River nhé!