ĐIỂM TIN THIẾT KẾ THÁNG 3/2023 CÙNG S-RIVER
03 tháng 04 năm 2023

Kết thúc tháng 3 này, quý đầu tiên của năm 2023 đang dần khép lại, hứa hẹn mở ra một giai đoạn mới thật nhiều thành công và hy vọng mới. Song, hãy cùng điểm lại một số tin tức thiết kế đã diễn ra trong tháng 3 này cùng S-River.   

1. Pepsi thay đổi logo trước thềm kỉ niệm 125 năm thành lập

Ngày 28/3 vừa qua, Pepsi đã công bố logo và bộ nhận diện thương hiệu mới. Trên thực tế, dù thoạt nhìn sẽ nhận ra phong cách quen thuộc của Pepsi vào giai đoạn 1987 – 1997, nhận diện của Pepsi 2023 lại không hề đơn giản như vậy. Được lấy cảm hứng từ dòng sản phẩm Zero Sugar, logo mới lần này được xây dựng để tạo khoảng cách giữa Pepsi với đường. Bên cạnh đó, các dải màu đỏ, trắng và xanh lam gợn sóng đặc trưng vẫn là điểm nhấn của thiết kế. Song, nhận diện mới của Pepsi có phần hiện đại hơn, nhấn mạnh vào định hướng phát triển dòng sản phẩm không đường của thương hiệu. 

Nguồn: Fast Company 

Logo Pepsi trước và sau khi tái nhận diện (Ảnh: PepsiCo).
Logo Pepsi trước và sau khi tái nhận diện (Ảnh: PepsiCo).
Logo Pepsi mới linh hoạt trên mọi khung hình (Ảnh: PepsiCo)
Logo Pepsi mới linh hoạt trên mọi khung hình (Ảnh: PepsiCo)
Sự thay đổi lần này liên quan đến định hướng theo đuổi dòng sản phẩm không đường của Pepsi (Ảnh: PepsiCo).
Sự thay đổi lần này liên quan đến định hướng theo đuổi dòng sản phẩm không đường của Pepsi (Ảnh: PepsiCo).

2. Adobe thiết kế văn phòng theo tâm lý học màu sắc

Mới đây, văn phòng của Adobe tại tòa Founders Towers, Mỹ đã được trang hoàng lại bằng các không gian khác nhau với màu sắc đa dạng, được thiết kế dựa trên tâm lý học về màu sắc. Thay vì sử dụng các vách ngăn, Adobe đã thay thế bằng các tone màu khác nhau, phục vụ cho các nhu cầu làm việc khác nhau của nhân viên. Trong khi màu xanh dương được thiết kế tại khu vực bàn làm việc giúp nâng cao tập trung và tư duy hiệu quả, màu xanh lá được dùng tại khu phòng họp giúp cải thiện mức độ tập trung suy nghĩ. Ngoài ra, khu vực phòng nghỉ được thiết kế trên tone màu cam – đại diện cho sự hòa đồng, kết nối, giúp tăng tương tác giữa mọi người. 

Nguồn: Fast Company 

Các gam màu khác nhau tượng trưng cho từng nhu cầu làm việc (Ảnh: Jason O’Rear Photography).
Các gam màu khác nhau tượng trưng cho từng nhu cầu làm việc (Ảnh: Jason O’Rear Photography).
Văn phòng màu xanh dương giúp nâng cao sự tập trung và tư duy hiệu quả (Ảnh: Jason O’Rear Photography).
Văn phòng màu xanh dương giúp nâng cao sự tập trung và tư duy hiệu quả (Ảnh: Jason O’Rear Photography).
Văn phòng màu xanh dương giúp cải thiện mức độ tập trung suy nghĩ trong lúc họp (Ảnh: Jason O’Rear Photography).
Văn phòng màu xanh dương giúp cải thiện mức độ tập trung suy nghĩ trong lúc họp (Ảnh: Jason O’Rear Photography).

3. Trang website AI của Coca Cola cho phép người hâm mộ tự mình thiết kế 

Những người yêu thích Coca-Cola giờ đây có thể thể hiện sự đánh giá cao của họ đối với đồ uống này dưới hình thức nghệ thuật, khi công ty giới thiệu công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép người hâm mộ tạo ra các thiết kế từ một số hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu như hình ảnh, logo và biểu tượng—để thực hiện cách giải thích sáng tạo của riêng họ về thương hiệu. Hiện nay, công cụ này có thể sử dụng tại 17 quốc gia. Trong khuôn khổ ra mắt công cụ này, Coca Cola cho biết sẽ mời 30 nhà sáng tạo có tác phẩm nổi bật nhất tới trụ sở toàn cầu của thương hiệu ở Atlanta để tham dự hội thảo ‘Học viện Sáng tạo Kỳ diệu Thực sự’ do nhóm Thiết kế và Sáng tạo Toàn cầu Coca Cola tổ chức. 

Nguồn: Design Taxi

Thao tác dễ dàng giúp người dùng thiết kế sinh động với hình ảnh lon nước của Coca Cola (Ảnh: Coca Cola).
Thao tác dễ dàng giúp người dùng thiết kế sinh động với hình ảnh lon nước của Coca Cola (Ảnh: Coca Cola).

4. Shakespeare’s Globe công bố kiểu chữ thiết kế phức tạp trong cuốn “First Folio” 

Nhân dịp kỷ niệm 400 năm bộ sưu tập tác phẩm nổi tiếng của Shakespeare, nhà hát hợp tác với Typeland để tạo ra một kiểu chữ theo mùa. Typeland đã làm việc thông qua Folio, điều chỉnh các họa tiết để tạo ra cách xử lý theo chủ đề cơ bản, trước khi tạo phông chữ lớp riêng biệt. Kiểu chữ sử dụng bảng chữ cái viết hoa hoàn toàn, lấy cảm hứng từ các chữ cái đầu trang trí từ Folio gốc. Để có tính linh hoạt cao hơn, dòng Amifer Folio có hai phong cách riêng biệt – một phiên bản đơn giản hóa trong Amifer Folio Small và một phiên bản có nhiều thành phần và màu sắc hơn, “mang đến sự hiện diện có sức ảnh hưởng hơn ở kích thước lớn hơn”. Một “dàn nhân vật đặc biệt” được tạo ra theo từng phong cách, từ các thực thể thiên thần và ác quỷ cho đến gargoyles, được lấy từ các bức tranh khắc gỗ Folio.

Nguồn: It’s nice that

Nguyên bản thiết kế phức tạp trong cuốn "First Folio" (Ảnh: Shake Speare Globe).
Nguyên bản thiết kế phức tạp trong cuốn “First Folio” (Ảnh: Shake Speare Globe).
Thiết kế phức tạp trong cuốn "First Folio" (Ảnh: Shake Speare Globe).
Thiết kế phức tạp trong cuốn “First Folio” (Ảnh: Shake Speare Globe).
Thiết kế phức tạp trong cuốn "First Folio" (Ảnh: Shake Speare Globe).
Thiết kế phức tạp trong cuốn “First Folio” (Ảnh: Shake Speare Globe).

5. Strongbow thay đổi thiết kế bao bì sau 63 năm 

Strongbow đã công bố thay đổi đầu tiên đối với thiết kế lon kể từ năm 1960. Có thể nói, đây là “thiết kế lại lớn nhất và táo bạo nhất từ trước đến nay” của thương hiệu. Strongbow đã loại bỏ bao bì quen thuộc, thay đổi các điểm nhấn đồ họa và các chi tiết có hoa văn trên bao bì để tạo khối màu sáng. Logo cung thủ đã được giữ lại ở trung tâm của bao bì và kiểu chữ vẫn nhất quán; sự thay đổi lớn đến từ một bảng màu mới rực rỡ trải dài từ hồng nhạt đến xanh cỏ. Đây không phải là lần đầu tiên một thương hiệu nước giải khát hướng đến chủ nghĩa tối giản trong năm nay. Tháng trước, 7Up đã loại bỏ các biểu tượng cam quýt minh họa đã xuất hiện trên bao bì của nó trong hơn bảy năm, thay vào đó chọn các hình dạng trừu tượng. Được biết, mẫu bao bì mới này cũng sớm được bày bán tại các nước như Anh, Úc.

Nguồn: It’s nice that

Mẫu bao bì mới của Strongbow (Ảnh: Strongbow).
Mẫu bao bì mới của Strongbow (Ảnh: Strongbow).

6. Coca Cola đưa bức vẽ năm 1962 của Andy Warhol vào TVC độc đáo  

Bức tranh vẽ chai Coca-Cola năm 1962 của Andy Warhol mang đến một góc nhìn khác cho quảng cáo mới của thương hiệu nước giải khát quen thuộc.

Câu chuyện diễn ra trong một viện bảo tàng, nơi một sinh viên đang chiến đấu với sự buồn chán trong chuyến tham quan học nhóm. Tuy nhiên, sự quan tâm của sinh viên đã sớm được khơi dậy khi tác phẩm nghệ thuật bất ngờ hoạt hình.

Tác phẩm của Warhol không phải là tác phẩm duy nhất trong quảng cáo. Những tác phẩm khác bao gồm The Scream của Munch, The Shipwreck của JMW Turner, và Vermeer’s Girl with a Pearl Earring. Chúng được xen kẽ với các tác phẩm của các nghệ sĩ mới nổi từ khắp nơi trên thế giới: Stefania Tejada, Vikram Kushwah, Fatma Ramadan, Wonder Buhle và Aket.

Được biết, chiến dịch lần đầu tiên được triển khai ở Mỹ Latinh và sẽ triển khai ở các thị trường khác trong năm nay. 

Nguồn: Creative Review

TVC của Coca Cola lấy cảm hứng từ tranh vẽ của Andy Warhol 1962 (Ảnh: It's nice that).
TVC của Coca Cola lấy cảm hứng từ tranh vẽ của Andy Warhol 1962 (Ảnh: It’s nice that).

7. Freeform (kênh truyền hình cáp của Disney) tái xây dựng thương hiệu 

Sau khi chuyển sang nền tảng ưu tiên phát trực tuyến vào năm 2022, Freeform trở lại với giao diện mới sử dụng thiết kế linh hoạt và tự do để phản ánh đối tượng của kênh. Họ là những thanh niên chưa đến tuổi trưởng thành, không ngừng phát triển. Vì thế, Freeform muốn những chương trình giúp họ mở rộng thế giới của mình. Thiết kế chủ đạo cho ý tưởng này là một kiểu chữ hiện đại, liên tục gợi ra những hình dung về Freeform. Trên khắp thương hiệu, các dạng chữ liên tục xoay và xoắn, một chuyển động được ghi lại hoàn toàn thông qua hình ảnh động nhưng sinh động ngay cả khi tĩnh.

Nguồn: It’s nice that  

Bộ nhận diện thương hiệu mới của Freeform (Ảnh: It's nice that)
Bộ nhận diện thương hiệu mới của Freeform (Ảnh: It’s nice that)
Bộ nhận diện thương hiệu mới của Freeform (Ảnh: It's nice that)
Bộ nhận diện thương hiệu mới của Freeform (Ảnh: It’s nice that)

8. Jerwood ra mắt toolkit nghệ thuật lấy chủ đề người lao động 

Jerwood – chương trình hàng đầu của Anh về sự đa dạng kinh tế xã hội trong nghệ thuật,, đã nhá hàng bộ công cụ dựa trên hành động thực tiễn từ quá trình tuyển dụng đến định nghĩa lại ‘tính chuyên nghiệp’. Vào năm 2019, Jerwood Arts đã khảo sát những người lao động có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp về “điều gì thực sự hiệu quả’ để hỗ trợ họ hòa nhập tại nơi làm việc”, sau đó ra mắt tài liệu hỗ trợ nhà tuyển dụng về vấn đề liên quan. Trong lần trở lại này, bộ công cụ 2023 trình bày khía cạnh khác của giao tiếp nơi công sở, để thúc đẩy sự hòa nhập trong ngành sáng tạo,v.v. 

Nguồn: It’s nice that  

Jerwood ra mắt toolkit nghệ thuật lấy chủ đề người lao động (Ảnh: Jerwood Art).
Jerwood ra mắt toolkit nghệ thuật lấy chủ đề người lao động (Ảnh: Jerwood Art).

9. Offf Festival 2023 trở lại Barcelona vào tháng 3

Từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 3 này, Offf Festival lần thứ 22 sẽ quay trở lại Disseny Hub Barcelona với sự góp mặt của hơn 60 nhà sáng tạo và studio từ khắp nơi trên thế giới. 

Offf Barcelona là một lễ hội thường niên quy tụ tất cả mọi người và xu hướng đang định hình ngành công nghiệp sáng tạo ngày nay, bao trùm mọi thứ từ nghệ thuật và thiết kế đến giải trí và văn hóa kỹ thuật số.

Chương trình bao gồm các hội thảo, lớp học chuyên gia, cuộc thi dành cho các chuyên gia mới nổi và nhiều hoạt động khác nhau của các nhà tài trợ và đối tác. Các buổi hội thảo sẽ quan sát cách tạo áp phích bằng kỹ thuật cắt dán nổi tiếng của nhà thiết kế đồ họa David Carson, khiếu thẩm mỹ nghệ thuật của Gemma O’Brien và workshop về typography của Zetafonts.  

Nguồn: Creative Review

Offf Festival 2023 trở lại Barcelona vào tháng 3 (Ảnh: offf.festival).
Offf Festival 2023 trở lại Barcelona vào tháng 3 (Ảnh: offf.festival).

Trên đây là một số tin tức thiết kế nổi bật tháng 3 năm 2023 mà S-River muốn gửi đến bạn đọc. Nghệ thuật vốn luôn là loại hình có khả năng chạm và in sâu vào tâm trí con người nhất. Giống như đối với các nhãn hàng, thương hiệu nào ứng dụng nghệ thuật vào quảng bá hiệu quả hơn thì thương hiệu đó sẽ có cơ hội thu hút nhiều khách hàng hơn. Nếu vẫn còn băn khoăn về việc này, hãy để dịch vụ của S-River Creative Agency đồng hành với bạn!

Bài viết khác