“NHỮNG ĐIỀU XƯA CŨ MỚI MẺ 2” VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA CÒN MÃI
23 tháng 02 năm 2023

Mỗi dịp Trung thu và Tết nguyên đán, chúng ta đã quá quen thuộc với những chiếc đầu lân sặc sỡ, đèn lồng nhỏ, những điệu múa lân đặc trưng của người Hoa,… Chúng ta dần chấp nhận và coi như một lẽ dĩ nhiên với sự du nhập tràn lan của những đồ chơi, đồ trang trí “Made in China” trong những dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Trong khi đó, những sản phẩm xuất hiện từ đầu thế kỉ 20 như những chiếc đầu sư tử đặc trưng của người Việt, những chiếc đèn lồng rực rỡ với kích thước tới hơn 1m được làm bởi kĩ thuật điêu luyện, tinh tế cùng những câu chuyện mang ý nghĩa đặc sắc riêng, đậm chất Việt lại rất ít người trong chúng ta biết tới. Chính vì vậy, “Những điều xưa cũ mới mẻ 2” được thực hiện như một gợi nhớ đẹp về văn hóa Việt.

Trong hành trình tìm kiếm chất liệu cho những thiết kế ứng dụng mang đậm bản sắc Việt, chúng tôi chưa bao giờ hết ngạc nhiên và hết thán phục trước nền tảng văn hóa đồ sộ cha ông ta để lại. Sự kiện “Những điều xưa cũ mới mẻ 2: MÙA LỄ HỘI” đã ra đời với sự háo hức được chia sẻ với bạn những giá trị mà chúng tôi may mắn được tiếp cận, là những điều cần được trân quý mà vô tình cuộc sống hiện đại đã khỏa lấp đi khiến chúng ta chưa được chiêm ngưỡng. Chúng ta có quyền tự hào vì chúng ta có những giá trị riêng khác biệt. Niềm tự hào ấy, thật xứng đáng để chia sẻ cùng nhau, trong mùa “Những điều xưa cũ mới mẻ 2”.

Với mong muốn truyền tải cho cộng đồng những giá trị văn hóa ấy, đội ngũ thực hiện chương trình luôn nỗ lực hết mình để đem lại những trải nghiệm đa dạng cho khán giả, không chỉ quan sát mà còn trực tiếp trở thành một phần của dự án khi được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế. Một điều đặc biệt nữa mà chúng tôi vô cùng tự hào đó chính là cơ hội được truyền tải những giá trị này đến với các bạn nhỏ – thế hệ tương lai của đất nước. Các bạn nhỏ ngày nay vô cùng may mắn khi được sinh ra vào thời hiện đại, ấm no và nhiều cơ hội. Chính vì vậy, khi được tiếp cận với văn hóa dân gian, các em sẽ là những nhân tố tiếp theo tiếp tục trân quý, nâng niu và truyền tải những giá trị ấy mãi về sau này nữa. Được ngắm nhìn các em chăm chú hoàn thiện những chiếc đèn ông sao, mặt nạ hay thích thú quan sát những hiện vật dân gian, chúng tôi không khỏi lấy làm tự hào khi được đóng góp một phần vào tuổi thơ tươi đẹp của các em.

Nói về tâm huyết dành cho dự án lần này, chị Trịnh Thu Trang, Giám đốc Sáng tạo S-River Agency, sáng lập dự án Họa Sắc Việt đã chia sẻ:

“Đối với tôi, văn hóa như một dòng chảy và mỗi người chúng ta như một giọt nước, nhiều giọt nước cùng bên nhau và đi về một hướng sẽ tạo thành một dòng chảy riêng. Đó cũng là tinh thần chung của S-River. Tôi và các cộng sự chỉ là những giọt nước nhỏ bé, cùng nhau góp phần khơi một mạch nhỏ trong dòng chảy văn hóa Việt Nam. Bởi thế không phải “chúng tôi”, mà phải là “chúng ta”, mới đủ sức mạnh để làm nên bản sắc Việt. Để mỗi người, tổ chức, sản phẩm,… Việt Nam hoạt động trong nước hay bước ra thế giới mang theo bản sắc và sự khác biệt của đất nước mình, đóng góp những giá trị mang nét đặc trưng riêng, giao hòa cùng các nền văn hóa khác trên thế giới.”

 

Là một người luôn trân trọng và được truyền cảm hứng bởi những giá trị văn hóa này, chị Trang vẫn từng ngày đem những ý tưởng văn hóa dân gian Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng trong và ngoài nước. Không chỉ là những sản phẩm, những giá trị chị và cộng sự của mình – team S-River đã, đang và sẽ luôn được gìn giữ và phát huy, đóng góp một phần công sức vào kho tàng văn hóa giàu bản sắc của đất nước Việt Nam bao thời nay.

 

Bài viết khác