HÀNH TRÌNH THIẾT KẾ BAO BÌ TRÀ TỪ VÂN
03 tháng 03 năm 2023

Thái Nguyên những ngày mưa,

Sau khi chính thức trở thành trở thành đơn vị thiết kế bao bì cho Trà Từ Vân, 6h30 tối hôm đó, đoàn chúng tôi bao gồm: Giám đốc sáng tạo, quản lý dự án và đội thiết kế bắt đầu hành trình từ Hà Nội lên Thái Nguyên. Đặt chân đến nơi đây, chúng tôi không khỏi thấy ngỡ ngàng và thích thú bởi những đồi chè xanh ngát, bạt ngàn trong mây núi và không khí trong cực kỳ trong lành. Đây là cảm nhận về thiên nhiên nói chung của vùng đất này và Dreamfarm cũng không ngoại lệ. Dưới đây, hãy cùng chúng tôi hiểu thêm về hành trình thiết kế bao bì Trà Từ Vân. 

đồi chè thái nguyên

Để có sản phẩm chè xanh thành phẩm chất lượng đến với khách hàng, các lá chè được xử lý rất cẩn thận theo quy trình nghiêm ngặt. Với nguyên liệu canh tác tự nhiên, chất lượng sản phẩm cao, chè xanh của Dreamfarm đã đem lại giá trị về kinh tế và cả các giá trị xã hội. Hiểu được các giá trị đó, thông qua thiết kế S-River góp phần đưa sản phẩm chè Từ Vân của Dreamfarm tiếp cận đến với nhiều khách hàng hơn.

đồi chè thái nguyên

Trong cuộc hành trình nghiên cứu và hiểu hơn về nét đẹp tự nhiên, nơi bắt nguồn của những nguyên liệu chè xanh mang hương vị tự nhiên ngọt hậu. Tại đây, S-River có buổi trò chuyện về quá trình tạo ra nông sản sạch. Điểm khác biệt của Trà Từ Vân là các yếu tố về đất, nước, không khí. Lá trà được trồng ở núi Tam Đảo, nơi xung quanh không có khu công nghiệp hay dân cư đông đúc. Đất và không khí tại đây trong lành, nước tưới nông sản được dẫn từ nước suối từ trên núi. Đó là những lợi thế mà các bên khác khó có được. Ý tưởng của chúng tôi cho bao bì cũng bắt nguồn từ đây. Thiết kế bao bì của Dreamfarm đơn giản, mộc mạc, từ chính hình tượng núi Tam đảo, nơi cội nguồn dinh dưỡng cho đất và lá trà. Do đó, phông chữ cũng thể hiện một sự mộc mạc không kém, cân đối và dễ đọc.

khảo sát trà từ vân

Đội ngũ S-River đi khảo sát địa hình, nơi trồng chè tại Thái Nguyên.

qúa trình thiết kế bao bì trà từ vân

trà từ vân

đi khảo sát trà từ vân

S-River đã lên ý tưởng đưa những nét gần gũi, chân thành và giản dị nhất của Dreamfarm vào chính thiết kế của mình. Bao bì của trà Từ Vân Dreamfarm được thiết kế với hoạ tiết mây và núi hiền hoà, như chính cái tên loại trà này. Uống ly trà thơm, nước trà trong xanh cho chúng tôi cảm nhận rõ hơn về phối màu sắc trên bao bì. Cảm hứng thiết kế bao bì và bộ nhận diện trà Từ Vân được S-River dựa theo hình ảnh mây, núi Tam Đảo, màu xanh từ lá trà, hoạ tiết được lấy từ tranh dân gian Hàng Trống để mang lại cảm giác mộc mạc, đậm bản sắc Việt Nam. Gam màu chính là màu xanh của lá chè, nhưng mây màu vàng, bao bì màu trắng. Những chất liệu màu sắc tưởng trông như rất gần gũi với người Việt Nam nhưng có cách phối đa dụng hơn. Có thể nói S-River đã có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu và đưa dự án phát triển hoạ tiết dân gian vào thiết kế hiện đại. Chúng tôi cho rằng một thiết kế không kém phần hiện đại sẽ hợp với sự phát triển của xã hội, nhưng cần giữ được các nét truyền thống để nhận biết tính dân tộc của sản phẩm. 

xưởng sản xuất trà từ vân và bao bì

Sau khi được đem đi trưng bày tại buổi triển lãm của Cục Xúc tiến Thương Mại và Họa Sắc Việt ở trung tâm thiết kế Việt Hàn. Sản phẩm với thiết kế trên nhận được rất nhiều chú ý. Nhiều người hỏi mua thêm sản phẩm trà Từ Vân Dreamfarm làm quà tết, nhưng số lượng chỉ đủ làm quà tặng, sản xuất quá nhiều cây sẽ bị yếu, phải chờ đến năm sau. Một chút quà như vậy cũng đủ mang đến giá trị, chút cái cảm giác thân thương. S-River luôn nỗ lực truyền tải những giá trị sâu sắc đối với từng thiết kế của mình. Chúng tôi mong muốn giúp các doanh nghiệp kể nên câu chuyện của chính mình bằng hình ảnh, sử dụng chất liệu dân gian, nhưng sang trọng và hợp thời đại. Điều này vẫn được thể hiện trong thiết kế của trà Từ Vân của Dreamfarm. Nét thiên nhiên góp phần rất lớn giúp thiết kế mang một nét rất riêng, tạo nên đặc trưng của Dreamfarm. Một trong những tinh túy từ thiên nhiên, được chính con người gìn giữ, trân trọng, nâng niu về giá trị, nhằm bảo tồn những nét đẹp tự nhiên nhất, chia sẻ với mọi người.

Đối với S-River và cả Dreamfarm, mỗi sản phẩm đều mang những giá trị riêng, góp phần vào giá trị tổng thể. Sự trân trọng của chúng tôi vào giá trị bản địa là cơ sở để tạo nên khác biệt riêng của mình. Với thiết kế, chúng tôi mong muốn tạo dấu ấn riêng Dreamfarm với các thương hiệu mang tính bản địa khác. Một sản phẩm mang trong mình thiết kế Việt Nam vẫn đang song hành với thời đại.

Bài viết khác