ĐỒNG HÀNH CÙNG TOONG THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU ĐẲNG CẤP QUỐC TẾ
03 tháng 03 năm 2023

Trong hành trình bảo tồn văn hoá dân gian Việt Nam, S-River đã hợp tác cùng rất nhiều thương hiệu khác nhau. Tiếp nối định hướng đem giá trị truyền thống vươn tầm quốc tế, chúng tôi rất may mắn được tư vấn và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho Toong Co-Working Space.

Khi làm việc cùng Toong, chúng tôi không chỉ bị ấn tượng bởi vẻ đẹp tinh tế không chỉ với  nhiều cơ sở tại khắp các thành phố thuộc bán đảo Đông Dương, mà còn bởi những nguyên tắc sâu sắc, bền vững, đã tạo nên thương hiệu này. Tại Toong, họ chú trọng vào sự phát triển của con người, và lấy đó là định hướng của doanh nghiệp. Thương hiệu này mong muốn đem tới sự sáng tạo dựa trên các giá trị bản địa và không ngừng phá cách, thổi làn gió hiện đại vào cái đẹp của truyền thống, mang lại không gian làm việc mới mẻ mà lại quen thuộc đến lạ thường. 

Dựa trên những giá trị đó, S-River đã tạo ra thiết kế cho bộ thành viên (Member kit) của Toong, với cảm hứng lấy từ bức tranh “Cá chép hóa Rồng”, tượng trưng cho khát vọng vươn lên của con người bằng sự nỗ lực, can đảm, may mắn để đạt tới thành công. Hình tượng rồng chúng tôi lựa chọn để đưa vào thiết kế là rồng thời Lý. Nó không chỉ  biểu trưng cho văn hoá nông nghiệp lúa nước và Phật giáo của Việt Nam, mà yếu tố rồng còn có tạo hình khá giống rắn nước, làm ta liên tưởng đến hình tượng rắn thần Naga trong văn hóa Phật giáo của Lào và Campuchia. Việc sử dụng hình tượng rồng thời Lý đã thể hiện lên sự giao thoa truyền thống giữa các nước Đông Dương, qua nét đồng điệu trong nền văn hoá Phật giáo Việt – Lào – Campuchia. Bên cạnh vẻ đẹp truyền thống, diện mạo “hoá rồng” trong thiết kế này như đại diện cho phiên bản tốt nhất của mỗi người sau quá trình gian nan để gặt hái thành quả – đầy mạnh mẽ, quyền lực và bản lĩnh. 

Các hoạ tiết sóng biển và mây cũng đã góp phần khắc hoạ lên quá trình hoá rồng đầy ấn tượng, sâu sắc. Hình ảnh mây là một trong những hoạ tiết đặc sắc nhất về tạo hình của tranh hàng Trống, tượng trưng cho bầu trời – nơi trú ngụ của rồng. Kèm theo đó là chi tiết gợn sóng, được lấy cảm hứng từ bức tranh gốc, đại diện cho biển – nơi sinh sống của loài cá. Sự kết hợp giữa hai chi tiết trên đã khiến cho tổng thể thiết kế “Cá chép hoá rồng” thêm hài hoà, miêu tả rõ được quá trình hoá rồng đầy sóng gió, khó khăn nhưng không kém phần hấp dẫn.

Trong thiết kế “Cá chép hoá rồng”, chúng tôi không chỉ đem tới sự thay đổi về không gian – từ biển lên trời, mà còn có sự dịch chuyển về thời gian – giữa quá khứ và tương lai. Những họa tiết đậm nét văn hoá bản địa kết hợp cùng với phong cách thiết kế hiện đại, mang tới sự tươi mới nhưng không kém phần hoài niệm. Chúng còn được sắp xếp một cách khéo léo, thể hiện được rõ sự thay đổi trước, trong, và sau khi hoá rồng. Hình tượng đầu rồng được thiết kế hướng lên trên, thể hiện sự cầu tiến. Đây như một lời hứa hẹn về tương lai, rằng sẽ còn nỗ lực và tốt hơn từng ngày. Qua thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Toong, Toong mong muốn truyền tải những giá trị mà họ hướng tới, đó là sự phát triển của con người, phá cách và không ngừng sáng tạo dựa trên văn hoá bản địa. 

Là một thương hiệu Chuỗi Coworking mang cho mình sự phong phú của các nền văn hoá Đông Dương, S-River tin rằng, Toong sẽ còn phát triển nhiều hơn trong thời gian tới và sẽ sớm trở thành một đại diện, đem giá trị văn hoá Việt góp vào dòng chảy chung thế giới. 

Bài viết khác