CÂU CHUYỆN THIẾT KẾ LOGO LỤA CAO CẤP TỪ PHƯƠNG ĐÔNG
08 tháng 03 năm 2023

Trong dự án thiết kế logo và nhận diện thương hiệu cho EO Silk, một thương hiệu Việt có sự hoà quyện giữa hiện đại và nét tinh hoa phương Đông. Chúng tôi nhận thấy rằng hành trình tiếp biến văn hoá này giúp S-River có nhiều cơ hội kết hợp gốc truyền thống dân tộc Việt vào văn hoá Trung Đông nói chung.


Điểm đặc biệt mà chúng tôi nhận ra rằng trong thiết kế EO Silk, những ảnh hưởng quốc tế hoà vào gốc văn hoá truyền thống dân tộc. EO Silk mang nét rất bình dị Việt Nam, nhưng cũng đồng thời rất mới và hiện đại khi đưa văn hoá truyền thống vào thiết kế mang màu sắc phương Đông. Có thể nói đây là một sự kết hợp hài hoà về văn hoá để mang lại màu sắc hiện đại đậm chất Việt Nam, như gợi nhớ về gốc dân tộc.

Thiết kế EO Silk nhìn có sự tinh tế và đơn giản, thực chất lại có nhiều ý nghĩa. Thiết kế được chú trọng nhất là phong cách của hai chữ EO cần phải thể hiện làm sao để tinh tế, sang trọng những vẫn không làm mất đi gốc truyền thống. Điều này phải làm cho nó đơn giản, bắt mắt và có thể truyền tải ý nghĩa văn hoá mà người nhìn có thể hiểu. Tạo hình chữ EO được xây dựng bởi các hình tam giác, là một trong các hình cơ bản trong mỹ thuật với ý nghĩa về sự cân bằng. Hình tam giác hướng lên thể hiện cho sự phát triển, vững chãi của thương hiệu lụa cao cấp EO Silk. Tổng thể logo được sắp đặt như gương mặt cô gái đang che chiếc nón lá – biểu tượng của Việt Nam với hàm ý tôn vinh nét đẹp vượt thời gian của phụ nữ, mang bản sắc riêng của Việt Nam, đồng thời để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh đó, chữ Silk (lụa) cũng lưạ chọn phông chữ Sans-Serif rõ ràng, hơi hướng hình học, đơn giản giúp thiết kế cân bằng và dễ nhận diện.

Ngoài thiết kế có phần tối giản, màu sắc là phần khá quan trọng giúp logo và bộ nhận diện thương hiệu trở nên sang trọng hơn. Hai màu sắc chủ đạo cho lo go là đen và trắng. Trắng và đen là hai gam màu không sắc, đó là sự cân đối hoàn hảo. Trong thời trang, phong cách đen – trắng luôn toát lên vẻ sang trọng, huyền bí và sẽ không bao giờ lỗi mốt. Trong thiết kế cũng vậy. Màu đen tạo nên sự bí ẩn, mạnh mẽ và sang trọng trong thiết kế. Do đó, nó thường rất phù hợp biểu hiện sự cao cấp của thương hiệu. Màu trắng tuy là một màu đơn giản nhưng nó chứa đựng sự tinh khiết, tao nhã. Vì là màu đơn giản nên thường được kết hợp với những màu sắc khác, tận dụng sự đơn giản có thể tạo ra nhiều sự kết hợp ý nghĩa. Đây cũng là màu sắc phổ biến với logo của các thương hiệu nổi tiếng như D&G, Chanel, Versace, … Vì vậy, Việc sử dụng hai màu sắc đen và trắng làm màu chủ đạo là một lẽ tự nhiên để tạo sự cuốn hút và cao cấp cho thương hiệu. Một cách nói khác, ta xây dựng thương hiệu cao cấp từ các giá trị tiềm ẩn.


Thực tế, đây là thành quả đằng cuối sau một loạt các phương án khác nhau được đội ngũ Designer của S-River thực hiện để so sánh. Tất cả được lấy ý tưởng từ hoạ tiết trong tranh hàng Trống. Nhìn qua, thật khó tin là những hoạ tiết trông khá hiện đại này thực sự được lấy ý tưởng dựa trên những hoạ tiết hoa văn truyền thống Việt Nam. Việc ứng dụng truyền thống vào hiện đại khiến thiết kế mang trong mình màu sắc đặc trưng và mới mẻ. Nhờ vào việc tận dụng các sắc thái văn hoá vào một nền văn hoá Việt Nam duy nhất, thiết kế EO Silk có sắc thái, hoà quyện những đặc điểm văn hoá phương Đông và của truyền thống, hiện đại vào trong một thương hiệu lụa cao cấp.


Từ thiết kế của EO Silk, chúng tôi tin rằng một thương hiệu cao cấp thể hiện được tính truyền thống và những ý nghĩa đằng sau sẽ tạo nên sự thu hút tới khách hàng về thương hiệu. Điều này cho S-River những sáng tạo hơn trong thiết kế, ý tưởng từ việc tiếp thu, trân trọng tinh hoa tốt đẹp trên thế giới, đồng thời làm giàu đẹp thêm văn hoá dân tộc Việt Nam. Do đó, S-River đặt nhiều niềm tin vào chuyến hành trình lan toả các giá trị truyền thống, nét đẹp dân gian vào cách ứng dụng mới của cuộc sống hiện đại,

Bài viết khác