Trải qua tuổi đời hàng trăm năm, nghề ươm tơ, dệt lụa tại làng nghề Nha Xá đã bị mai một. Từng được biết tới là “Á hậu” của ngành nghề truyền thống nổi tiếng Bắc Bộ, hiện chỉ còn một số ít hộ gia đình vẫn giữ tình yêu với những giá trị truyền thống, muốn giữ nghề cha ông. Những người trẻ có chung tình yêu với nét đẹp văn hoá gặp được nhau, từ đó, S-River đã thiết kế những sản phẩm lụa Nha Xá mang họa tiết tranh dân gian hàng Trống, mong muốn thu hút thế hệ trẻ cùng kéo dài sức sống phát triển hơn của ngành nghề.
Với lụa Nha Xá, việc sản xuất và dệt lên rất khó trong việc thiết kế, định hình cho dòng sản phẩm, mẫu mã, nên cần có sự giúp sức của các đối tác có khả năng. Ngay từ lúc đầu, lụa Nha Xá đã có ấn tượng về thiết kế rất hợp từ Hoạ Sắc Việt, và một cái duyên khi Hoạ Sắc Việt cũng muốn nuôi dưỡng những giá trị từ tranh dân gian Hàng Trống, vào ứng dụng sâu rộng hơn trong đời sống hiện thực. S-River cũng nhận thấy, đổi với việc lưu giữ và phát triển giá trị truyền thống từ tranh Hàng Trống khá tương đồng với mong muốn lưu trữ các giá trị tinh hoa của làng nghề. Thật may khi cả hai đều tìm được điểm chung, kể cả tâm huyết và tầm nhìn. Điều này là yếu tố tiên quyết để hợp tác có thể thành công, chưa kể chúng tôi tin sự kết hợp xen kẽ hai yếu tố này sẽ là điểm thu hút khá đặc biệt.
Đến với làng lụa Nha Xá là đến với nơi tràn ngập màu sắc rực rỡ giữa làng quê Việt Nam. Điều này giúp S-River có thể thỏa sức sáng tạo trong việc phối hợp màu sắc với hoạ tiết tranh hàng Trống của mình. Chúng tôi bắt đầu lấy ý tưởng thiết kế từ các hoạ tiết có sẵn, sáng tạo từ cảm hứng các hoạ tiết khác của tranh Hàng Trống để trở nên khác biệt và đa dạng hơn. Một ví dụ là hình ảnh trong tranh Hàng Trống “Thánh Mẫu thượng ngàn” được nhóm thiết kế vector hoá lại, xây dựng thành hoạ tiết trang trí và thử áp dụng vào sản phẩm khăn lụa. Ngoài ra, S-River cũng đem vào thiết kế họa tiết ứng dụng của mình những điều gần gũi, và thân thuộc với mảnh đất quê hương vào sản phẩm, như hình ảnh cành tre, hoa lá, hoa bông, con trâu, cây lúa. Cách phối màu cũng được chúng tôi cân đối về sự hài hoà của từng chi tiết, giúp làm nổi bật màu sắc đặc trưng của các hoạ tiết. Đặc biệt, việc phối màu được thể hiện theo gam màu tươi sáng để trở nên phong phú với ngày nay.
Điểm giống nhau là tranh Hàng Trống cũng khá là truyền thống. Khi đưa vào khăn, nó trở thành một sản phẩm thời trang, xu thế thời trang, thậm chí hợp với xu thế trẻ. Mục đích là làm sao để giới trẻ được tiếp cận nhiều hơn đến nét văn hoá theo một cách mới. Chất liệu Lụa Nha Xá dù mỏng manh, thoáng mát nhưng lại mang đến cảm giác vô cùng chất lượng. Khi kết hợp các đặc tính quý giá của chất tơ tằm, tạo nên thiết kế hài hoà, óng nhẹ. Mẫu sản phẩm có thể toát lên sự cách điệu cực kỳ mới mẻ, từ những hoạ tiết thường thấy đến cách sáng tạo nhằm thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Với mỗi thiết kế, S-River cố gắng mô phỏng đến câu chuyện của mảnh đất quê hương nói chung, và câu chuyện làng lụa Nha Xá nói riêng. Từng mẫu sản phẩm lại mang màu sắc khác biệt và đặc trưng, để từ đó làm nổi bật những cách riêng độc đáo của hoạ tiết với khách hàng. Các hoạ tiết cùng phối màu đa dạng trên từng sản phẩm hài hoà theo đường nét, mang đến nhiều lựa chọn.
Nhìn lại quãng đường dài tâm huyết, S-River rất tự hào khi nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của lụa Nha Xá, chung tay trong việc cùng tạo nên những sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc. Theo cách tiếp cận này, cả hai bên mong muốn mọi người đặc biệt là các bạn trẻ tiếp cận và quan tâm hơn đến các giá trị truyền thống, biến nét đẹp văn hoá dân gian trở thành thứ hợp thời hơn, hoà nhập với cuộc sống hiện đại.